วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

Day 6 Xian

จ 2/9/56

วันนี้เราจะไปสุสานจิ๋นซีกันค่ะ

ที่นี่เค้าเรียกว่า ปิงหมาหย่ง
ที่จริง ยิ่งตื่นเช้าเท่าไหร่ ก็จะได้เที่ยวมากเท่าไหร่นั้น
(แต่ถ้าเช้าเกินรถเมล์ก็ยังไม่มานะเออ 555+)
เพราะที่เที่ยวที่นี่อลังการงานสร้างมาก ๆ เดินเอาลิ้นห้อยอ่ะ

8:47 ออกโรงแรมมาเลี้ยวซ้าย เดินถึงสี่แยก ข้ามถนนไปฝั่งที่เป็นหอนาฬิกา (ถ้าเลี้ยวซ้ายจะไปถนนมุสลิม แต่เราข้ามถนนไปทางขวา) ถึงป้ายรถเมล์ (ฝั่งตรงข้ามเป็นโรงแรม Home ) นั่งรถเมล์ไป 2 ป้าย ลง หน้าสถานีรถไฟ  (local train station)

ที่นี่คน เยอะ มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
ระวังของกันด้วย เพราะจะมีคนเดินมาจะชนตลอดเวลา
กระเป๋าลาย ๆ นั้น เป็นกระเป๋าอาหาร ก็มีคนมาเดินชน แล้วล้วงของกระเป๋าหน้าไป
คือมันเกิดขึ้นเร็วมาก
ช่วงเวลาที่ของหายคือ ตอนที่ขึ้น และ ลงรถเมล์ ระวังกันหน่อย
เพราะเดิน ๆ ก็สามารถเข้ามาชนกันได้
แต่ว่า...ของที่ได้ไปคงเป็นถุงขยะขนมที่กินแล้วอ่ะ
ขอโทษขโมยคนนั้นด้วย แต่ถ้าเป็นกระเป๋าเงิน เรื่องคงไม่ตลกแน่

9:19 หิวแล้ว แวะนั่งกินเคเอฟซี ก่อนดีกว่า
อาหารเช้าของเคเอฟซีที่นี่คือ โจ๊ก (ข้าวต้มแบบต้มเละ ๆ เหนียว ๆ เราชอบแบบนี้นะ)
โจ๊กมีรสไก่เห็ดหอม หมูไข่เยี่ยมม้า (ที่นี่หันละเอียดจนไม่รู้ว่าเรากินหมูกับไข่เยี่ยมม้าไปหรือยัง 5555+ แต่ที่หน้าโรงแรมใหม่ ที่เราจะย้ายเข้าไปวันที่ 6 แม่เจ้า ไข่เป็นไข่ ไม่หั่นกันเลย หมูก็ชิ้นบักเอ้ก 555+ ชอบ ๆ ) และอันสุดท้าย ซึ่งไม่เคยได้กินเลย หมดก่อนตลอด หรือมีแต่รูปก็ไม่รู้ คือ หมูแดง

มีน้ำเต้าหู้ ซาลาเปา พายไข่ พายพีช พายไก่ พายหมูแดง และอื่น ๆ

เปิด 24 ชั่วโมงนะเออ

9:30 กินเสร็จก็เดินข้ามถนน ลอดใต้กำแพง เลี้ยวขวา แล้วเดินมาต่อแถวหน้าตึก china post

ด้านหน้าสถานีรถไฟ
ซึ่ง คน เยอะ มากกกกกกกกก

เจอฝรั่งมาเที่ยวเองด้วยอ่ะ
เห็นป้ายนี้แล้ว หางแถวอยู่ไหน ต่อด่วน 555+

ลิบ ๆ นั้นคือหัวแถว

ระวังพวกมาถาม ให้ไปกับรถเค้าด้วย พวกนี้อาจพาเราไปแวะตามร้านค้าที่ดิวไว้ ถ้าเราไม่ไปก็อาจปล่อยเรากลางทางให้ไปหารถต่อเอง

9:54 ได้ขึ้นรถแล้วค่ะ เกือบชั่วโมง
ยังดีที่ัมาวันจันทร์ นึกไม่ออกว่าถ้ามาเสาร์-อาทิตย์ชะตาชีวิตจะเป็นยังไง เหอะ ๆ
ณที่แห่งนี้

10:00 จะเดินขึ้นแล้ว ดีใจ

10:03 พอรถออก จะมีเจ้าหน้าที่มายืนพูดเป็นภาษาจีน ยาว มาก ฟังไม่ออก 55+
สักพัก จะมีคนมาเดินเก็บเงิน คนละ 7 หยวน มั้ง

คือสภาพรถของ official bus จะดีกว่ารถที่เราต้องไปโบกอยู่หน่อย แอร์เย็น เบาะก็ประมาณหนึ่ง แต่ถ้าเป็นรถโบก รถจะแบบเหม็น ๆ หน่อยอ่ะ

ตอนแรกกะว่าจะไปปิงหมาหย่งเลย
แต่หลังจากญาติฟังไกด์พูดอะไรไม่รู้
เลยตัดสินใจแวะที่หยางกุ้ยเฟยก่อน

10:47 ถึงแล้วหยางกุ้ยเฟย

แวะซื้อตั๋วก่อน

คนละ 110 หยวน

เรามาดูที่ที่ฮ่องเต้ในสมัยนั้นกับนางสนมชื่อหยางกุ้ยเฟยเค้ารักกัน มาดูที่อาบน้ำในสมัยนั้น
แล้วก็มีหนัง 3D ด้วยเน้อ

ซื้อตั๋วเสร็จก็เดินขึ้นเขามาสักพัก ก็เจอลานหน้า..เรียกว่าอะไรอ่า วังเหรอ แหะๆ  มากันเอง ไม่มีไกด์ ไม่ได้อ่านหนังสือมาเลยเป็นแบบนี้
แนะนำถ้าใครจะมา ควรศึกษาล่วงหน้า เพราะจะได้อินและฟินกับสถานที่
ที่จริงก็อ่านมาบ้างคร่าว ๆ ไม่ได้ละเอียดอะไร ยังรู้สึกซาบซึ้งในระดับหนึ่ง
ถ้าคนที่รักประวัติศาสตร์จีน คงดื่มด่ำมากกว่าเราอีกเป็นร้อยเท่านะ

ถึงแล้วหน้าประตูวัง

อ่านไม่ออก 5555+

เข้ามาด้านในมีรถบริการด้วย แต่เราไม่ได้ใช้ เพราะญาติบอกเดินเอาสนุกกว่า

จากที่จอดรถ จะมีห้องให้อาบน้ำ แช่น้ำอยู่ แต่เราไม่ได้ใช้บริการ
เลยเลี้ยวซ้ายเดินเที่ยวต่อโลด

คนที่นี่กินง่ายจัง แค่แตงกวา กับขนมปังแผ่นก็โอเคแล้ว
ไอติมที่นี่แพงอ่ะ ที่หลงเมินเราซื้อ 1 หยวน ที่นี่ขาย 5 หยวน
เอาน่า ก็สถานที่ท่องเที่ยวนี่นา แต่เราไม่ซื้อ 555+

โอ๊ะ โอ้ว หุ่นของแม่นางช่าง อะแห่ม นี่เอง ฮ่องเต้ถึงได้หลง

ที่อาบน้ำที่แบ่งตามระดับชนชั้น

คือมีห้องอาบน้ำหลายห้องมาก

อย่างห้องนี้ เจียงไคเช็คก็เคยมาอยู่นะ

อันนี้ยังมีน้ำอยู่

อันนี้ของหยางกุ้ยเฟยมั้ง ถ้าจำไม่ผิด 55+

ป้ายสองอันนั้นคือ บอกว่าน้ำเข้าทางไหน และน้ำออกทางไหน

ส่วนใหญ่ ทัวร์จะพามาถึงตรงนี้

จากบรรดาห้องอาบน้ำ ก็เดินมาแถวสวน ซึ่งใหญ่มาก
อิจฉาแม่นางยิ่งนัก

อีกสักมุม
บ่อน้ำนั้นมีปลาว่ายด้วยนะเออ

อยากเป็นหยางกุ้ยเฟยนะ
สวนสวย ที่งาม บริเวณกว้างสุดลูกหูลูกตา

มูชูจะคืนชีพหรือเปล่า

เข้าแถวต่อคิวรอดูหนัง 3มิติ เป็นเรื่องราวความรักระหว่างฮ่องเต้กับแม่นาง
หนังนาน ครึ่งชั่วโมง ปล่อยเข้าไปรอบละประมาณ 40 คน
รอประมาณชั่วโมง

ให้ถุงมาใส่หุ้มรองเท้าด้วย
ระวังลื่นเพราะเหยียบถุงเองด้วยนะ
ข้าเจ้าเหยียบเองตลอด -*- หัวเกือบทิ่ม

จบแล้วเรื่องราวความรัก....
.....ประมาณว่าแม่นางเข้ามารำ ฮ่องเต้ชอบ เลยรับมาอยู่ด้วย
รักกัน แลกของแทนใจกัน มีความสุขกัน
พอถึงคราวมีศึก เหล่าทหารขอให้ฮ่องเต้ฆ่านางซะ
เพราะฮ่องเต้ไม่เป็นอันว่าการเมือง มัวแต่อยู่กับแม่นาง
สุดท้าย แม่นางเลยตัดสินใจไปแขวนคอตายนอกวังเอง
ฮ่องเต้ก็เสียใจมากมาย
แต่ในหนังตอนจบทำให้ ฮ่องเต้เหมือนอยู่ในภวังค์ (หรือหลังจากตายไม่รู้) ก็ไปเจอแม่นางในฝัน (หรือบนสวรรค์หว่า) และอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

ตึกนี้คือที่ที่เราพึ่งเข้าไปดูหนังมา
คิวยังยาวอยู่
มีประมาณ 4 ชั้นนะ
พอดูหนัง 1 ตอนจบ ก็เดินขึ้นชั้น 2 3 4 จนจบ แล้วก็เดินกลับลงมายาวเลย จนออกที่ประตู อย่าลืมคืนถุง (พลาสติกที่หุ้มรอง) เท้าด้วยนะ

อนุสาวรีย์ที่อยู่ด้านหน้าถนนใหญ่
ภาพฮ่องเต้กับแม่นางดูมีความสุข
แต่ข้าราชบริพารด้านล่าง บ้างก็สุขบ้างก็ทุกข์ในสุขของฮ่องเต้

คือที่จริงมันใหญ่มากนะคะ
แต่เราเดินไม่หมดค่ะ
รีบไปปิงหมาหย่งกัน

13:32 แต่หิวนะคะ จากอนุสาวเรีย์ เลี้ยวซ้าย เดินออกมากินข้าวที่ร้านนี้ค่ะ

14:10 สั่งเอง แล้วจะมาส่ง อยากได้อะไร ชี้โลด กินข้าว+เตี๋ยว ทั้งหมด 88 หยวน

แต่อาหารแบบ แป้ง ๆ  มัน ๆ และดูอ้วน ๆ นะคะ 5555+

14:30 เดินย้อนกลับที่ป้ายตอนที่เราลงตอนแรก เพื่อมานั่งรถเมล์ไปปิงหมาหย่ง

14:39 รอรถ official ไม่ไหวแล้ว เลยโบกรถสีฟ้าไป คนละ 3 หยวน
รถจอดที่สถานีรถเมล์ ซึ่งค่อนข้างไกลจากที่ซื้อตั๋ว มาจอดตรงประตูทางออกอีกฝั่งหนึ่ง
ต้องเดินหากันตั้งนาน
คิดว่าถ้านั่ง official มาอาจจอดหน้าห้องขายตั๋วเลย
แวะซื้อน้ำขสดละ 2 หยวน
ถึงแล้วที่ขายตั๋ว

15.08 ถึงแล้วค่ะ คนละ 150 หยวน
จนนะคะ -*-

ราคาเต็ม

ญาติเป็นนักเรียน ลด ครึ่งหนึ่ง

ด้านหลังบัตรเป็นแผนที่นะคะ
เที่ยวโลด

15:15 เนื่องจากขี้เกียจเดินในตอนแรก เลยซื้อตั๋วรถเข้าไปคนละ  5 หยวน

เข้ามาถึงแล้วค่ะ ที่แรกที่แวะคือ พิพิธภัณธ์

ด้านในมืด คนเยอะ ถ่ายรูปไม่ค่อยเห็น มีนักศึกษามายืนคอยเป็นล่ามอาสาให้ ภาษาอังกฤษก็แล้วแต่คน บางคนก็ฟังยากหน่อย บางคนก็ระดับฝรั่งมาเอง

ไปดูในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งเป็นที่แรกที่เรามากัน

อลังการมาก

อยากอ่านออก

จากนั้นก็ไปต่อที่ Pit 1 ซึ่งสมบูรณ์ที่สุดแล้ว
ส่วนแรกเป็นส่วนที่พอเข้าไปแล้วจะเห็นกองทัพทหารที่เราเคยเห็น ๆ กันอยู่

ว่ากันว่าที่นี่ เจอตอนมีคนขุดจะวางท่อประปา โดยตัวเลขนั้น จะแสดงความสำคัญของตำแหน่งนั้น ๆ
จำไม่ได้ว่าอะไร T_T ขอโทษลืมจด มัวแต่เมาอากาศอยู่

พอใกล้ ๆ ออกห้อง จะเป็นส่วนที่เจ้าหน้าที่กำลังทำงานเก็บกู้ซากทหารกัน

สามหนุ่มพึ่งถึงเวลาพักค่ะ

ก่อนกลับแวะดูการทำงานของเค้ากันสักหน่อย

16:29 พึ่งดู Pit 1 เสร็จ
ต่อไปที่ Pit3 และ 2

อันนี้ยากเกินบูรณะ เลยปล่อยไว้ในห้องให้ดูกันแบบนี้

อันนี้เนียนมาก

ไม่แน่ใจว่า Pit 2 หรือ 3 จะมีห้องให้เค้าไปถ่ายรูป จ่ายคนละ 10 หยวน ก็ได้ฟินกับกองทหารทั้งกองทัพแล้วจ้า

ลองดูคลิปกัน

17:40 ตัดสินใจกลับ ยังไม่ได้ไปหลังเลย กะเวลาผิดมาก!!

ถ้าดูตามแผนที่ บอกเลยว่า ถ้ามาเที่ยวเอง 4 ชั่วโมงก็อาจไม่พอ
เพราะที่นี่มีรายละเอียดให้เราดูมากมาย
เราใช้เวลาตั้งแต่ บ่าย 3 จนเกือบหกโมง
เราเดินได้แค่ 4 ที่คือ พิพิธภัณฑ์ Pit 1-2-3 แค่นั้น (ครึ่งบนของแผนที่)
ที่จริงยังมีที่ ๆ อยากไปอีกคือ ครึ่งล่างของแผนที่ ที่เป็นสี่เขียวใหญ่ ๆ นั้นคือสุสานขององค์จิ๋นซี เป็นสุสานที่ยังไม่ได้เปิด ญาติอยากไปมาก แต่คำนวณเวลาแล้วคงไม่ทัน
ถ้าจะเดินไปแล้วต้องเดินออกมาอีก คาดว่าเสียเวลาเฉพาะเดินออกมาก็เป็นชั่วโมงแล้ว
เพราะรถคันสุดท้ายหมด 19.00  อาจตกรถได้
เสียดายที่กะเวลาผิด เลยได้แต่ดู ด้านหลังทั้งเวิ้งยังไม่ได้ดูเลย

ปล. ใครเป็นภูมิแพ้ฝุ่น เตรียมตัวไปด้วย เพราะมีอาการนิด ๆ ตอนที่เดินไปใกล้ ๆ หุ่นทหาร
ว่าไม่ได้นะ ดินเก่าแก่ก็ต้องมีอะไร ๆ บ้างหล่ะ

ญาติบอกว่า ที่ยังไม่ได้เปิดสุสาน เพราะองค์จิ๋นซีเคลือบพระศพองค์เองด้วยสารปรอท (น่าจะแปลถูกนะ ญาติบอกสารที่อยู่ในปรอท 55+)
-ถ้าเปิดออกจะเกิดอะไรขึ้น มีโรคร้ายไหม สารอันตรายไหม
-ด้านในมีอะไรที่พอโดนอากาศปุ๊บ จะสลายเป็นผงไหม เพราะตอนนี้แต่เดิม กองทหารจะมีสี แต่สีจะหายไปหลังจากที่ค้นพบเพียง 3 นาทีเท่านั้น
-ถ้าเปิดมา แล้วจะเก็บรักษาสุสานต่อไปยังไง
ตอนนี้ได้แต่รอทีมวิจัย และปัจจัยต่าง ๆ คาดว่าคงไม่ใช้ใกล้ ๆ นี่แน่ ๆ เหอะ ๆ

18:30 ออกทาง exit แล้วเดินกลับออกไปถนนใหญ่
ระหว่างทางจะมีร้านค้าเยอะแยะมากมาย แวะช้อปกันตามอัธยาศัย
แต่ถ้าใครจะกลับเย็น ให้ช้อปก่อน เพราะตอนเราออกมา ร้านปิดไปเกือบครึ่งเลยทีเดียว
เดินตรงไปที่เดิมที่เราลง จะเป็นจุดจอดรถของ

19:00 ขึ้นรถ 306 กลับ คนละ 7 หยวน จะไปลงที่หน้าสถานีรถไฟ ที่เดิม ที่เราขึ้นไปสุสาน (ทันเที่ยวสุดท้ายพอดี)

พวกเราข้ามถนนกลับมาที่หน้าเคเอฟซี ขึ้น 603 คนละ 1 หยวน ลงป้ายที่จงโหล่ว