วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

Day 1 Xian

27/8/56

ออกเดินทางจากเชียงใหม่ไปกทม
ไฟลท์เช้าเลย คือตอนแรกที่ของไปซีอาน เครื่องบินจะออกจากกทม เช้า 28/8/56 ก็เลยจองไปกทมวันนี้
แต่
ปรากฎว่า
เลื่อนเจ้า เป็น บ่ายแก่ ๆ 28/8/56 ก็เลยได้เวิ้น กทมได้อีก 1 วัน 5555+
กระเป๋าเยอะแยะเลยทีเดียว 555
แวะกินขนมที่ห้องของบางกอกแอร์

ได้เวลาขึ้นเครื่องแล้ว

กินบนเครื่องต่อ 5555

ถึง กทม แล้วเจ้า

นั่งแท็กซี่ไปโรงแรมเวียงใต้กัน
ไปเดินเล่นดีกว่า โอ๊ะเจอใครเนี่ย
นั่งรถไฟไปพารากอนแล้วเดินไปเซ็นทรัลเวิร์ด
นัดเจอเพื่อนๆ ทั้ง ป๊า เอ สิน มากันให้ครบ 5555

และแล้ว เกรซก็ได้ชุดมา 1 ชุด
วันที่ 28/8/56
ได้เวลาเดินทางแล้วจ้า
เราได้รถแท็กซี่คันใหญ่ใจดี ยอมรับเราที่ตลาด แล้วก็ไปรอเอากระเป๋าที่โรงแรม
ก่อนจะพาเราไปส่งที่ดอนเมือง โดยไม่คิดเพิ่มจากมิเตอร์เลย คนไทยยังมีน้ำใจเสมอนะคะ ^^
คุณเสกสรร ติดต่อได้ตามนี้เลย

16:25 ได้เวลาขึ้นเครื่องแล้ว
ลำนี้แหระ ที่จะพาเราไป ซีอาน ^^

รอเข้าคิวขึ้นเครื่อง
ดอนเมืองไฟดับด้วย 5555
16:25 ได้เวลาขึ้นเครื่องแล้วค่ะ

พอเครื่องออกได้สักพัก ก็ได้เวลากินค่ะ
5555 ไม่ต้องงงนะคะ สั่งกันเป็น 10 กล่องเลย 55

เกือบหมดนะคะขอบอก 5555

หนังท้องตึง หนังตาหย่อน
ได้เวลาพักผ่อนนอนหลับ
21:35 เครื่องก็นำเรามาถึงสนามบินเป๊นที่เรียบร้อย
ผ่านการประทับวีซ่า
มารอรับกระเป๋า
ที่นี่ต้องเฝ้ากระเป๋าเราตั้งแต่โผล่ออกจากรูกันเลยทีเดียว เพราะมีคนกล้าหยิบของคนอื่นไปด้วย (เห็นกับตา ป้าคนเดียวกระเป๋าใบใหญ่ 2 ใบ จนท ขอตรวจแท็ก ป้าไม่มีแท็กเลยสักใบ =*=)
บางครั้งเจ้าหน้าที่จะขอตรวจแท็กกระเป๋าตรงทางออก
เราลง terminal 2 นะคะ
ออกมาด้านนอก มีญาติมารอรับแล้วค่ะ

พอออกมา ด้านขวามือจะมีเคาน์เตอร์ขาย airport bus ticket ทางที่ดี ให้เตรียมที่ๆ เราจะไปเป็นภาษาจีน ยื่นให้เค้าอ่าน หรือถ้าเรารู้อยู่แล้ว ก็ไปซื้อสายที่ต้องการได้เลย

ของเราสาย 6 ลงที่ Zhong lu ( แปลว่า ถนนเส้นกลาง) ลงป้ายสุดท้ายเลย ให้ระวัง จะมีคนมาขอช่วยหิ้วกระเป๋าเต็มไปหมด ระวังของทุกชิ้นให้ดี

ญาติอีกคนมารับ กว่าจะผ่านด่านคนขอหิ้วกระเป๋ามาได้ เยอะมาก ตื้อนานมาก แม้แต่คนจีนบอกปัดเองก็ไม่ฟัง

เดินตรงมาเรื่อยๆ ตรงแยกหอระฆัง
เดินลอดทางลอดใต้สะพาน
ทางออกเรา สามารถออกทางออก เอ ได้ แต่เรามาถึงดึกไป ใต้ดินปิด เลยได้แต่ลอดใต้ดิน ไปโผล่อีกฝั่ง แล้วเดินเรื่อยๆ ไปถึง โรงแรม (คนขอมาหิ้วกระเป๋ายังคงมีมาเรื่อยๆ -*-)

โรงแรมเราชื่อ Xi'an Zhonglou yijia hotel
แต่อยู่ในตึกนี้

ด้านหน้าไม่มีชื่อโรงแรม
เดินเข้าประตูไปเลย
ผ่านเคาน์เตอร์
ขึ้นบันได

เดินไปลิฟต์ กดชั้น 7
(ปล. ถ้าญาติไม่มาก่อน คง หลง -*-)

เดินไปห้องผู้จัดการ (เป็นทุกอย่างในโรงแรมนี้ ผจก พนง และ ช่าง 555) ห้อง 7001
พูดอังกฤษไม่ได้เลยนะคะ

ทางเดินสะอาดดีนะคะ แลดูดี แต่สูบบุหรี่กันตลอดทาง แม้่แต่ในตึก ในลิฟท์ ทางเดิน คนที่แพ้บุหรี่แบบอิชั้น ต้องเตรียมหน้ากากติดตัวตลอดเวลานะคะ เพื่อสุขภาพค่ะ

ตอนเช็คอิน เค่าจะเก็บค่ามัดจำก่อน เท่าไหร่แล้วแต่เค้าคำนวณ
โปรของเราเป็นแบบคนจีนจอง คืนละ 118 ไม่รวมค่าไฟ งง อ่ะดิ 555
เค้าจะพาเรามาดู ค่าไฟ ที ตู้

จะมีเลขกระพริบอยู่

เลขจะเป็นการนับถอยหลังนะคะ
1 ยูนิต = 1 หยวน
ของเรา 118/ ห้อง อยู่ 5 คืน มี  2 ห้อง
จะเป็น 118*2 หยวน = 236 หยวน
เค้าคิดมัดจำ 300 หยวน
พอเช็คเอ้าท์ออก เค้าก็จะทอนเงิน ซึ่งเป็นส่วนที่หลังจากหักค่าห้อง+ค่าไฟ
เค้าใช้ไปประมาณ ห้องละ 5 หน่วย ก็ เพิ่มอีก 10 หยวน
ได้คืนมา 54 หยวน

ที่นี. ทุกอย่างเงินสดนะคะ ไม่ใช้บัตรกันเลยค่ะ งงจริงๆ
คือบอกว่ารับบัตร แต่เอาเข้าจริง ก็รูดไม่ได้ค่ะ เค้าบอกว่าบัตรต่างประเทศใช้ในจีนไม่ได้ งง
อันนี้ จะเป็นสภาพห้องแบบเตียงใหญ่ (แอบถ่ายมา)

ห้องเราเป็นเตียงคู่ ใหญ่โต หรูหรา อลังการณ์
ที่นี่เป็นโรงแรมอย่างถูก ถ้าจะให้เค้าทำความสะอาด ต้องบอก
แต่...ถึงมาทำก็ไม่สะอาดเท่าไหร่ 5555
เลยไม่ให้ทำ เพราะขี้เกียจเก็บของ
เอาผ้าขนหนูไปเปลี่ยนเอง
เอาขยะไปวางไว้หน้าห้องเอง
น้ำไม่ไหลก็แหย่รูเอง
ประตูปิดไม่ได้ผู้จัดการก็มาซ่อมให้เอง ฮาดี ถือเป็นสีสรรของชีวิต
ญาติอีกคนหนึ่งแวะมาหา เอาของฝากมาให้
คุยสักพักก็กลับ

สลับกันถ่ายรูปหน่อย 55

จากนั้น ก็นอน เพราะตอนแรกเราจะอยู่แค่คืนเดียว
ก็ฝากกระเป๋าบางส่วนไว้ก่อน
เพราะวันรุ่งขึ้น จะเดินทางไปลั่วหยางกัน