วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2559

Europe Trip Day 10 : Geneva -> Interlaken

วันนี้ แผนมีแค่เดินทางย้ายเมือง จบ 5555+
ไม่อยากให้ป๊าเหนื่อยเพราะอยากเก็บแรงไว้ขึ้นจุงเฟรา
ว่าแล้วก็ไปกันเลย

อังคารที่ 15 กันยายน 2559

เริ่มกันที่อาหารเช้าก่อนเลย

กินอิ่มแล้วก็ไปเก็บกระเป๋าเช็คเอ้าท์ ฝากกระเป๋าไว้ แล้วออกไปเดินเล่นอีกสักรอบ
เราแวะไปสถานีรถไฟก่อน เพื่อเปิดใช้บัตร swiss pass ที่เดี๋ยวเราจะเริ่มใช้เดินทางไป interlaken

เช้านี้เดินรอบใหญ่หน่อยนะ นั่งรถไปเกือบขึ้นเขา ป๊าจะตามหาอะไรสักอย่าง จำไม่ได้แล้ว แต่สุดท้ายไปได้ครึ่งทางต้องกลับ เพราะป๊าปวดท้องเข้าห้องน้ำ 5555+ ต้องรีบกลับมาเข้าห้องน้ำที่ป้ายรถเมล์ 55+

เข้าห้องน้ำเสร็จก็นั่งรถกลับมาเดินเล่นแถวโรงแรมอีกหน่อย

แวะส่งจดหมาย คืองานประจำในแต่ละวัน

กลับมาเอากระเป๋า แล้วก็ออกเดินทางต่อดีกว่า

ภาพติดผนังในโรงแรม

นี่คือแผนการเดินทางของเรา ตลอดการเดินทางที่นี่ก็โหลด app SBB การรถไฟของสวิตไว้
ใช้เน็ตโรงแรมหา แคปหน้าจอไว้ดูในรถไฟ
เปลี่ยนขบวนที่เบิร์น เลยต้องแคปเวลาไว้หน่อย เดี๋ยวเลยจะลำบาก

นั่งรอรถที่ชานชลา
ที่นี่ไม่มีเจ้าหน้าที่อะไรเลย ถ้างงหรือหลงก็ต้องถามคนแถวนั้นเอาเอง
เจ้าหน้าที่จะมาก็ต่อเมื่อรถไฟมานะ

ดูวิวระหว่างทาง

ถึง Interlaken Ost แล้ว

เราเลือกโรงแรมติดสถานีรถไฟตามเดิม Inrterlaken Youth Hostel
ที่นี่ ถ้าอยากได้ที่พักถูก ต้องสมัครสมาชิกด้วย จากที่ประเทศไทยก็ได้
เจ้าหน้าที่น่ารักมาก ตอบเมล์กลับรวดเร็ว ^^

ออกสถานี ลากกระเป๋าไปทางขวามือโลด เดี๋ยวก็เจอ
โถงที่ทุกคนต้องลงมาเล่นเน็ตที่นี่

เนื่องจากเรามาถึงก่อนเวลาเช็คอิน 15.00 น
เลยเอากระเป๋าไปเก็บในห้องชั้นล่างด้วยตัวเอง ก่อนที่จะออกไปเดินเที่ยวรอบแรก
บางคนก็มัดของตัวเองไว้กับชั้นแบบนี้

แผนการเที่ยวคือเหมือนเดิม 55+
ไปขอแผนที่จากฟร้อนท์ แล้วเค้าก็จะลาก ๆ ๆ ถนนที่เราจะไปเดินเล่นรอบ ๆ ให้
พนักงานที่นี่ดี บริการ อธิบาย เอาใจใส่มาก
คือกะว่าจะซื้อตั๋วขึ้นจุงเฟรา เค้าบอก จะเดินทางแล้วค่อยมาดูอากาศอีกที ถ้าโอเคจะขายตั๋วให้

ออกเที่ยวได้

ถ้าหันหน้าออกจากโรงแรม
ขวามือจะเป็นสถานีรถไฟ Interlaken ost ที่เราเดินทางมาถึง
ซ้ายมือ จะเป็นทางเดินเข้าไปในเมือง เราจะไปทางนี้ค่ะ
เดินไปได้สักพัก คุณพ่อต้องการห้องน้ำค่ะ มีห้องเดียว ยืนรอคิวกันไป

ตึกน้ำตาลนั้น น่าจะเป็นโรงแรมเราเอง

คุณพ่อดูมีความสุขมาก คุณพ่อบอกว่า เหมือนเมืองนี้ เป็นเมืองในฝันของคนแก่หลาย ๆ คนที่เก็บเงินมาทั้งชีวิต เพื่อให้ได้มาเที่ยวที่สวิตสักครั้ง
คุณพ่อให้ถ่ายรูปติดคนแก่ด้านหลัง เหมือนจะหาเพื่อนในวัยเดียวกัน ^_^
พ่อยิ้ม ลูกก็ยิ้ม

ถึงแล้วที่เที่ยวที่แรก ที่เดินเข้ามาเพราะเห็นคนแก่เดินออกมากันเยอะ 55+
ไม่ได้มีแผนเที่ยวอะไรกันก่อนเลย

ที่เที่ยวที่แรกอยู่ด้านหลังที่พักเราไปหน่อยเดียว

ที่นี่เอง

แค่ยืน ก็เสียวแล้ว T_T

ขึ้นกระเช้าขึ้นเขา ที่มาพร้อมเราเป็นขบวนคนแก่หมดเลย แก่แบบแก่มาก ถือไม้เท้ากันหมด
แล้วพวกเค้าน่ารักมาก คือ เรียงตามลำดับวัย แล้วก็ลุกให้กันนั่ง ^_^

จะถึงสถานีด้านบนแล้ว

มองลงไป ดูหวาดเสียวมากเลย

นั่งพักแป๊บหนึ่ง แล้วก็เดินตามทางมาเรื่อย ๆ
มีช่วงหนึ่งที่นั่งพักกลางทาง คุณพ่อลืมไม้เท้าไว้ที่เก้าอี้ แล้วลืมตัวว่าปวดขา
พอเห็นวิวสวย ๆ แล้วเดินตัวปลิวเลย เราก็ไม่ได้ดู
ปรากฎคุณป้าที่มาด้วยกันจำได้ เดินถือมาให้เราด้วย น่ารักมาก ^^ ขอบคุณค่า

เจ้าของร้านอาหารด้านบน มีภรรยาเป็นคนไทย พูดไทย และอีสานได้คล่องเชียว 55+
 พนักงานส่วนใหญ่ก็เป็นคนไทย เอ๊ะ นี่เราอยูไทยหรือสวิต 55+

ได้เวลาถ่ายรูป

อยู่ด้านบนสักพัก ก็เตรียมตัวกลับค่า

ด้านหลังนั้นคือสถานีที่เราขึ้นเขาไป

ออกจากสถานีก็เลี้ยวขวา ตรงเข้าเมืองเลย

ไม่ใช่นก แต่คือการโดดร่ม นิยมกันมากที่นี่

วิวข้างทาง ก็เดินพอเหนื่อยนะ ไกลเหมือนกัน 55+

แถวนี้ร้านอาหาร ที่ช้อปเยอะมาก ทัวร์จีนเยอะมาก 55+
ด้านหลังเราเป็นร้านอาหารไทย แต่ไม่ได้เดินไปนะ

เพราะมากินก๋วยเตี๋ยวแทน 55+

โดยความที่เขียนรายการอาหารเป็นภาษาจีน คนที่จะเข้าร้านก็เลยคิดว่า น่าจะพูดจริง แต่เปล่าค่ะ
คนคิดเงินเป็นคนฝรั่ง ส่วนแม่ครัว 2 คน เป็นคนไทยค่า 55+
กว่าคนไทยจะยอมคุยไทยกับเราก็สักพักหนึ่ง
คือคิดอยู่แล้วว่าเป็นคนไทย แต่เค้าก็ไม่ยอมแม้แต่จะแลเวลาเราถาม
แต่พอสักพัก ก็ยอมคุยด้วย แล้วก็คุยกันเยอะเลยระหว่างรออาหาร
เพราะก่อนหน้าเราเป็นทัวร์จีนที่เสียงดังมาก พูดไม่รู้เรื่อง
เลยอาสาช่วยฝรั่ง และ จีนให้ได้กินกันรู้เรือง และเสียงก็เงียบลง
แล้วเราถึงได้สั่ง

ได้ของกินแล้ว กลับที่พักได้ วัน ๆ  ก็ไม่ได้มีอะไรมาก

สวัสดี หนาวไหม น่ารัก  ปลานะ

พอถึงที่พัก สิ่งแรกเลยคือหาวิว เอ๊ย หาที่คิดข้าว
ซึ่งก็คือหน้าห้องพักเราเอง 55+ สบายมากอ่ะ มีระเบียง มีโต๊ะ มีเก้าอี้ และวิว สวย ๆ

หน้าตาก๋วยเตี๋ยวที่ซื้อมาเมื่อกี้

กินข้าวเสร็จ ก็ออกไปเดินเล่นนิดหน่อย แล้วก็นอน