วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2559

Europe Trip Day 11 : Jungfrau -> Mürren - Gimmelwald

Jung แปลว่า เด็ก
Frau แปลว่าผู้หญิง
Jungfrau จึงแปลว่า เด็กผู้หญิง (มั้ง55)
จุงเฟราวเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของยุโรป มีความสูง 4,158 เมตร (13,642 ฟุต) เป็นสถานที่ที่ขึ้นชื่อในเรื่องความงาม ได้รับการยกย่องว่า เป็น Top of Europe

ยอดเขาจุงเฟรา มีจุดชมวิวที่สูงที่สุดในยุโรปแห่งนี้ มองเห็นได้กว้างไกลที่สุด ณ จุด 3,571 เมตร มีถ้ำน้ำแข็งที่แกะสลักให้สวยงามอยู่ใต้ธารน้ำแข็ง 30 เมตร สัมผัสกับภาพของธารน้ำแข็งที่ยาวที่สุดในเทือกเขาแอลป์ ยาวถึง 22 กิโลเมตร และหนา 700 เมตรโดยไม่เคยละลาย  บนยอดเขา และสถานที่แห่งนี้ยังเป็นที่นิยมของนักสกีมาเล่นกีฬาที่ท้าทายที่นี่ การขึ้นสู่ยอดเขาจุงเฟราสามารถทำได้โดยใช้รถไฟสายกลาเซียร์ เอ๊กซ์เพรส(Glacier Express) รถไฟด่วนที่วิ่งช้าที่สุดในโลก วิ่งผ่านภูมิประเทศที่งดงามของเทือกเขาแอลป์ ผ่านอุโมงค์และสะพาน ตลอดเส้นทางปกคลุมด้วยหิมะ เริ่มต้นได้จากสองสถานีคือ Grindelwald หรือ Lauterbrunnen ผ่านสถานี Kleine Scheidegg และ Eigergletscher ก่อนจะขึ้นสู่สองสถานีที่เหลือโดยจะหยุดแวะพักเพียงสถานีละประมาณ 5 นาทีเท่านั้น คือสถานี Eigerwand (ฝั่งด้านเหนือของ  ยอดเขา Eiger) และ Eismeer (ทางทิศใต้) ณ จุดสูงสุดคือลานน้ำแข็งขนาดใหญ่เรียกว่า Sphinx จุดที่น่าสนใจอีกแห่งคือธารน้ำแข็งที่อยู่ลึก 30 เมตรจากพื้นผิว ซึ่งได้รับการแกะสลักให้สวยงาม

ก่อนหน้าที่จะขึ้นจุงฟรา เราควรสำรวจอากาศจาก Live camera ซึ่งเราสามารถดูได้จากเวบไซด์หลัก หรือ ของเรานี่ดูจากที่พัก
วันนี้ก่อนที่เราจะซื้อตั๋ว พนักงานบอกว่า อากาศอึมครึมนะ แต่คิดว่า สักเที่ยง น่าจะมีพระอาทิตย์ส่องให้เห็น เพราะฉะนั้น
เลยขายตั๋วให้เราขึ้นไป
แต่ซื้อที่นี่ ไม่ได้ booklet เป็นหนังสือเล่มเล็ก ๆที่เค้าจะได้กันตอนที่ซื้อตั๋วอ่ะ เสียใจ

หลังได้ตั๋วจากที่พักเรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มเดินทางได้เลย

เริ่มกันที่อาหารเช้ามื้อแรกของที่นี่
ซึ่ง ก็จะเหมือนกันทุกวัน T_T

ตอนเช็คเอ้าท์ เราต้องเอาผ้าปูเตียง+ปลอกหมอน ไปเก็บเอง

จะมีคนมาทำความสะอาดให้แค่ในห้องน้ำ หรือพื้น แต่จะไม่ทำแบบ full option เหมือนในโรงแรมนะ
ขยะต้องเอาไปทิ้งเอง T_T

พักที่ถูกต้องทำใจ แต่เราก็เผื่อทุกอย่างมาหมดแล้ว เลยไม่ค่อยเป็นอะไร
แต่คุณพ่อนี่สิ ติดทีวี บ่นตลอดเลย
เปิดมือถือให้ดูในห้องก็ไม่ได้ ไม่มีเน็ต น่าสงสาร
เลยอาศัย พาออกไปเดินเล่นรอบโรงแรมบ่อย ๆ หน่อย

กินข้าวเสร็จ เตรียมตัวเรียบร้อยแล้วก็ ออกเดินทางได้
ตอนนี้ คือเดินทางจาก Interlaken Ost ไป Grindelwald
ที่จริง คือขบวนเดียวกัน แต่แบ่งครึ่งบน กับครึ่งล่าง เดี๋ยวพอวิ่งไปสักพัก ตรงกลางจะแยกขบวนออก
หัวขบวน ก็ยังเป็นหัวขบวน แต่ท้ายขบวนก็จะกลายเป็นอีกหัวขบวน
ใครจะไปไหน ก็เตรียมตัวขึ้นให้ถูกขบวน

เราจะไปทางนี้จ้า

นี่คือตารางเวลาของเรา ซึ่ง ก็ไปขอจากสถานีก่อนเราจะมานี่เอง 55+
ไม่เคยจะเตรียมตัวไรเลย

จากรูปจะเห็นว่าเราต้องเปลี่ยนขบวนทั้งหมด  2 ครั้ง เก็บตั๋วไว้ให้ดี ๆ
เราวางแผนว่า จะกลับประมาณบ่าย 2 แต่จริง ๆ นั้น T_T

จะไปขบวนนี้น้า

ถ่ายวิว

ถึงแล้ว Grindelwald รอต่อรถไฟไป kleine scheidegg
ที่นี่ งง ๆ นิดหน่อย เพราะมีแค่ 2 ชานชลา แล้วก็งงว่าจะไปทางไหน
ถามสิคะ 5555+
นักท่องเที่ยวชาวาตะวันตกเท่านั้นที่เราจะถาม แล้วก็ได้ความว่า รอที่นี่ค่า

รอรถมา ถ่ายรูปหน่อย

เค้าบอกว่า จะเอาหมาไปเดินเล่นบนภูเขา ^^

รถไฟมาแล้ว แล้วก็ต้องแย่งชิงกันพอสมควร
เนื่องจากมีทั้งทัวร์ไทย และจีน ที่ไม่ค่อยเป็นมิตรเท่าไหร่ ขึ้นก่อน แล้วก็กินไปหลายขบวน แล้วก็ไม่ให้เราเข้าไปในขบวนเดียวกัน ทั้ง ๆ ที่มีที่เหลือเฟือให้เข้าไปนั่งด้วย
รวมถึงไกด์ไทยด้วย
เห็นเราเป็นคนไทยเหมือนกัน ก็ไม่ใช่จะเอื้อเฟื้อนะ นี่งงมาก
ช่างเถิด สุดท้ายเราก็ได้เข้าไป แล้วก็มีชาวสวิตที่ไปด้วยกัน ลุกให้ป๊านั่ง น่ารักจัง
อ่อ เจอน้องคนไทย 2 คน อัธยาศัยดีมาก คุยกันไปจนถึงจุงเฟรา แล้วก็แยกกัน

เริ่มเห็นความหนาวเป็นหย่อม ๆ

เริ่มหล่ะ

แวะเปลี่ยนที่สุดท้ายแบบงง ๆ
ต้องวิ่งไปตามลูกศร เหมือนวิ่งแข่งอ่ะ เพราะรู้ว่า ทัวร์อีก 2 ทัวร์เมื่อกี้ต้องแย่งที่นั่ง
แล้วก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ
แม้เราจะขึ้นก่อน แต่ก็ถูกไล่เหมือนพวกอพยพหนีเข้าเมือง แล้วแอบขึ้นรถไฟมา
สุดท้ายเรา 4 คน เลยถูกไล่ไปเรื่อย ๆ จนไปถึงตู้หน้าหลังคนขับ ซึ่ง โอ่โถงมาก ชอบ ๆ
ขอบคุณที่ไล่เรา

หนาว ๆ

ระหว่างทาง จะมีแวะให้ปรับตัว 2 จุดจุด ละ 5 นาที
ช่วงนี้ อุปกรณ์กันหนาวทุกอย่างที่เตรียมมาก hot pack ทุกซอง แกะแปะตามตัว เท้า หัว หมด
คือหนาวแล้ว
ดูอากาศด้านนอกสิ

ถึงจุงฟราวแล้วค่า

เริ่มเดินเข้าไปข้างในดีกว่า
คือหนาวมากไปอีก

มีช่วงให้ดูว่าเค้าสร้างทางกันยังไงด้วย

ข่าวร้ายคือ พายุเข้าค่า
ไล่ทุกคนลงหมด โดยรถไฟขบวนสุดท้ายคือ 12.30
เดี๋ยวนะ นี่พึ่งมาถึงเอง
พึ่งเดินถึงด้านบนด้วย
ตอนแรกไม่ค่อยเข้าใจที่เค้าประกาศเท่าไหร่
แต่พอดีเจอกับพนักงานที่ตรงประตูทางจะออกไปด้านนอกตัวตึก
ก็ถามเข้าว่า ฉันได้ยินประกาศ คือต้องออกไปแล้วเหรอ
เจ้าหน้าที่บอก ใช่สิ อากาศแบบนี้ เธอยังอยากจะเที่ยวต่ออีกเหรอ
รถไฟวิ่งไม่ไหวหรอกนะ
ว่าแล้วก็เปิดประตูออกไปให้ดูอากาศข้างนอก โอ้ววว แม่ เจ้าาาาา
คือเหมือนในหนัง ลมแรก หิมะกระจาย ไม่เห็นไรเลย
รีบลงมาสิคะ
ทุกอย่างปิดหมด ร้านค้า คนเริ่มน้อย เหลือแต่พวกจีน เกา ที่ประกาศหากันเอง เพราะคงฟังอิ้งไม่ออก
ตัดสินใจไม่รอขบวนสุดท้าย แต่กลับกับขบวนก่อนสุดท้ายตอน 11.30 ...
มาได้ 1 ชมเอง T_T

ถึงไหนแล้วเนี่ยเรา

ดูวิวกันไปเรื่อย ๆ

จากจุงเฟรา ก็ลงมารอรถที่ Kleine Scheidegg เราเริ่มคิดแล้ว ว่าจะไปเที่ยวไหนต่อดี แต่ปรากฎว่า
ทุกเขาปิดหมด ไม่ให้ขึ้น

รูปขาลง
ดูบนยอดเขานั่นสิ

จากที่นี่ เราเริ่มคิดแล้วว่าจะไปที่ไหนดี
แต่ที่จริง ก็ไม่ต้องคิดหรอกเพราะจาก Kleine Scheidegg เค้าไปส่งให้แต่ที่ Grindelwald อย่างเดียว
เพราะตอนแรกว่าจะไปลงทาง Lauterbrunnen นั้น ไปไม่ได้แล้ว พายุเข้า เช่นเดียวกับทัวร์คนไทย ที่ได้ยินเสียงดังเรื่องจุดนัดรอรถบัส เพราะไม่รู้ว่าจะพาลูกทัวร์ไปทางไหน เพราะรถบัสก็ขับออกมารับไม่ได้

ส่วนเราเหลือที่ ๆ พอจะไปได้คือ Mürren - Gimmelwald
ตอนนี้ก็เปลี่ยนรถไฟไป Mürren กัน

นั่งรถไฟมาถึง Mürren BLM ก็มองหาสถานีกระเช้าขึ้นเขา
มองตามป้าย แล้วเดิน ๆ ขึ้นไป

ที่นี่ ก็งง ๆ อีกเหมือนกัน คือไม่มีเจ้าหน้าที่มาจนกว่าจะใกล้เวลากระเช้าออก
นักท่องเที่ยวเกือบสิบคน ทั้งเอเซียและตะวันตก ก็ยืนจับกลุ่มกันงง ๆ ว่าจะต้องซื้อตั๋วไหม ขึ้นกระเช้าที่ไหน ต่อคิวที่ไหนดูป้ายเวลาที่ไหน
ถามกันไปถามกันมา จนเจ้าหน้าที่เดินมาทุกอย่างก็คลี่คลาย ไม่ใช่ว่าเจ้าหน้าที่มาตอบคำถามหรอกนะ 55+
เค้ามาแค่ยืนโบกคนให้เข้ามาทีละคน ตรวจตั๋ว ไล่ขึ้นกระเช้า แล้วก็ปิดกระเช้า 5555+
เราใช้สวิตพาส ที่นี่ขึ้นฟรีค่า

วิวระหว่างกระเช้าขึ้น

ถึงข้างบนแล้ว ^^

จริงๆ ต้องเดินไปอีกเรื่อยๆ ตามแผนที่ แต่คุณพ่อบอกเดินไม่ไหวหรอก งั้นก็ เดินเล่นแค่แถวรถไฟ รอขากลับเลยก็แล้วกัน อีกประมาณครึ่งชั่วโมง ^^

คนสวิตนี้ดีนะ ได้อยู่กับธรรมชาติสวยๆ ทั้งนั้นเลย

เตรียมตัวลง

อีกสักภาพก่อนกลับ

เราไม่ได้เดินลงบันไดนี้นะคะเพราะป๊าเดินไม่ไหว เราเดินอ้อมทางข้าง ๆ
จะเป็นทางลาด ค่อย ๆ ลาดลงมาถึงรถไฟค่ะ
นี่ป๊าอยากได้รูปสวย เลยลงทุนเดินขึ้นบันได..แต่ย้อนแสงค่ะ T_T

เราเดินมาจากทางเดินด้านขวามือ หลังรถไฟนั้นหน่ะค่ะ จะต่อจากตรงที่เราถ่ายรูปกับภูเขาด้านนอก

นั่งรถไฟแล้ว ก็รอขึ้นกระเช้ากลับ

ลงมาถึงด้านล่างแล้วก็นั่งรถไฟกลับ

การเดินทางวันนี้

เดินเขาเยอะ พอกลับมาถึงสถานีรถไฟบ้านเรา Interlaken ost ก็แวะช้อปปิ้งของกินก่อนกลับโรงแรม Youth Hotel ทันที
จะอะไรหล่ะค่ะ ก็มาม่าไง 5555+

คิดดู เกาหลีครองเมือง Interlaken มาก มีแต่มาม่าเกาหลี
อยากกินต้มยำกุ้งอ่า
หมดไปตั้งแต่ 5 วันแรกแล้ว น้ำตาจะไหล

ถ้ามีกระทะนะ จะเอาไปทำกินเลยป๊าบอก เครื่องผักครบมาก

ที่ชั้น 2 ของโรงแรม เป็นที่ให้มากินข้าวกันได้ แต่เหมือนจะเป็นห้องครัวของคนเกาหลีเลย
มีแต่คนเกาหลีจองกันเต็มตลอด นี่โชคดีมาก ที่ตอนเราเข้าไป ไม่มีใครอยู่สักคน
อ่อ ได้ยินมาว่าไม่ใช่แต่โรงแรมเราเท่านั้นที่โดนยึดครอง
โรงแรมอื่น ๆ ก็โดนเกาหลียึดห้องครัวด้วยเหมือนกัน บางแห่ง ทะเลาะกัน
ตีกันแย่งกระทะก็มี เหอะ ๆ อันนี้ฟังจากคนไทยที่เจอกันที่โน้นเล่าให้ฟัง
ห้องนี้มีทีวีด้วย เหอะๆ

ข้อควรปฎิบัติในการใช้ห้องนี้ร่วมกัน

ที่จริง ถ้าเราจะทานข้าวกับทางโรงแรมก็ได้ จ่ายเงินเพิ่ม แล้วก็ไปกินเหมือนกินอาหารเช้า
แต่เราดูแล้ว ไม่ค่อยแนวเท่าไหร่ ผ่านค่า

จากนั้นก็ไปซักผ้ากัน
ซักก็ 5 ปั่นแห้งก็ 5 แพงจุง

คือ ไม่อยากจะบอกว่า แม้จะมีรายละเอียดขนาดนี้ นี่ก็โดนกินเงินค่า T_T ต้องให้เจ้าหน้าที่มากดให้ใหม่

ซักที่สีขาวก่อน จากนั้นไปโดนกินเงินที่สีดำ T_T
ตะกร้าข้างบนนั้น คือ ถ้าเราซักเสร็จแล้ว ไม่มาเอาออก
คนที่จะมาซักต่อไป ก็จะเอาออกมาวางไว้ข้างบนนั้นเอง

เครื่องซักผ้านี่อยู่ด้านล่างตึก ห้องเดียวกับที่ฝากกระเป๋า ก็เลยถ่ายมาให้อ่านกันเล่น ๆ